Monday, June 11, 2007

องค์กรลับ : สมาคมลับ

สมาคมลับ [13 ก.ย. 50 - 18:21]

ความ วุ่นวายทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ในบ้านเราปัจจุบันทุกวันนี้ ถ้าจะให้มีการแก้ไขไปตามระบบคงจะเป็นไปได้ยาก ข่าวล่ามาเร็วแจ้งว่ามีหลายหน่วยถูกจัดตั้งขึ้นเป็นลักษณะของสมาคมลับ ประสงค์ก็คือต้องการใช้วิธีการรุนแรงเข้าไปแก้ไขปัญหาของชาติ เช่น เมื่อรู้ว่ามีนายกเทศมนตรี หรือนายก อบต. คนไหนชั่วช้าสามานย์ แอบลงนามให้ห้างค้าปลีกต่างชาติเข้าไปตั้งในถิ่นของตัวเองได้ ก็จะมีสมาชิกสมาคมลับเข้าไปจัดการขั้นเด็ดขาดถึงชีวิต ทั้งชีวิตของเจ้าตัวและครอบครัวคนรอบข้าง

ต่อข้อถามที่ว่า นิติภูมิคุณเห็นด้วยกับสมาคมพวกนี้ไหม? ผมตอบได้อย่างเต็มปากเลยครับว่า “ไม่เห็นด้วย” เพราะว่าจะเกิดการโกลาหลอลหม่านขึ้นในประเทศ การแก้ไขปัญหาที่แท้จริงคือช่องทางสื่อสาร และการประชาสัมพันธ์ความจริงให้สมาชิกในสังคมได้รับรู้อย่างถูกต้อง หากไปไม่ไหวจริงๆ ก็ยังมีช่องทางทางกฎหมายอีก

พวกที่เคยใช้สมาคมพวกนี้ ก็มีจีน ญี่ปุ่น หรือแม้แต่อิตาลีที่ผมเพิ่งไปเยือนมาสัปดาห์ที่แล้ว ตอนที่มีสมาคมลับ ผู้คนล้มหายตายไปอย่างไม่มีสาเหตุจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเป็นพวกที่คิดคดทรยศต่อชาติบ้านเมือง สังคมและเผ่าพันธุ์ตนเอง บางสมาคมเล่นไกลถึงญาติโกโหติกา ผู้บริสุทธิ์ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวดองหนองยุ่งด้วย

อิตาลีมีคาร์โบนารี หรือคาร์โบนีเรีย เป็นสมาคมลับของคนอิตาลี สมาชิกสมาคมลับพวกนี้ยึดอุดมการณ์เสรีนิยม ชอบการปกครองแบบสาธารณรัฐและเน้นความรักชาติ สมาคมคาร์โบนารีเริ่มต้นจากขบวนการต่อต้านการปกครองของฝรั่งเศส ในรัฐเนเปิลส์ระหว่างสงครามนโปเลียน ต่อมาดำเนินกิจกรรมทางการเมืองเพื่อต่อต้านระบบอนุรักษนิยม ตลอดจนต่อต้านอำนาจและอิทธิพลของจักรวรรดิออสเตรียในคาบสมุทรอิตาลี ประสงค์ ของสมาชิกของสมาคมนี้ก็คือการรวมชาติให้เป็นปึกแผ่น

คาร์โบนารีเป็นคำในภาษาอิตาลีหมายถึง คนเผาถ่าน ใครคนไหนก็ตามที่จะเป็นสมาชิกของสมาคมจะต้องผ่านการคัดเลือก ส่วนใหญ่จะเป็นข้าราชการที่รักชาติ พวกขุนนางก็เยอะ พวกที่เป็นเจ้าของที่ดินรายย่อยก็มีไม่น้อย ผ่านการคัดเลือกด้วยระบบที่เคร่งครัดแล้ว ยังต้องมีพิธีกรรมอะไรบานเบอะเยอะแยะ การสื่อสารของผู้คนในสมาคมลับก็ใช้สัญลักษณ์สลับซับซ้อน และใช้คำพูดที่เป็นรหัสลับติดต่อกัน

สมาคมลับคาร์โบนารีแพร่ขยายกระจายไปจนมีสมาชิกเพิ่มขึ้น อย่างรวดเร็ว เพราะมีพวกขายชาติส่วนหนึ่ง ได้รับประโยชน์ทางการค้าและอิทธิพลทางการเมืองจากต่างชาติ สมาคมลับสมาคมนี้มีแหล่งซ่องสุมอยู่ทั่วประเทศ แต่ศูนย์กลางของสมาคมอยู่ที่อิตาลีตอนกลาง แถวรัฐสันตะปาปา ทางตอนใต้ก็อยู่ที่รัฐเนเปิลส์

สมาคมลับจะยึดเอาประโยชน์ของผู้คนในชาติส่วนใหญ่ เป็นสำคัญ ดังนั้นจึงมักจะได้รับความเห็นใจและได้รับการช่วยเหลืออย่างลับๆจากกองทัพ อย่างเช่น กษัตริย์พระองค์หนึ่งซึ่งปกครองอิตาลีในสมัยนั้นคือ พระเจ้าเฟอร์ดินานด์ที่ 7 ไม่ค่อยดูแลประชาชน แถมเห็นแก่ประโยชน์พวกต่างชาติมากกว่าคนอิตาลี สมาคมลับคาร์โบนารีเห็นว่า ถ้าขืนยังให้ครองราชย์อยู่ ประเทศล่มจมแน่ ก็จึงคิดหาหนทางกำจัด ทหารบกของรัฐบาลพระเจ้าเฟอร์ดินานด์ที่ 7 แทนที่จะจับกุม กลับช่วยเหลือพวกสมาคมลับทำการปฏิวัติจนพระเจ้าเฟอร์ดินานด์ที่ 7 สูญเสียพระราชอำนาจ

อำนาจจากต่างชาติออสเตรีย ซึ่งเป็นพวกที่เคยได้รับประโยชน์จึงเอากองทหารของตน เข้ามาปราบปรามและโค่นรัฐบาลปฏิวัติ จากนั้นก็ช่วยให้พระเจ้าเฟอร์ดินานด์ที่ 7 ให้กลับขึ้นไปได้นั่งอยู่บนบัลลังก์เหมือนเดิม

ออสเตรียเข้ามากอบโกยประโยชน์ในอิตาลีอยู่นาน พวกสมาชิกสมาคมลับคาร์โบนารีจึงปลุกพลังมวลชนให้ลุกฮือ เมื่อสืบทราบว่า พระสันตะปาปาก็มีส่วน พวกคาร์โบนารีก็เอาพลังประชาชนไปปิดล้อมรัฐสันตะปาปา ทหารของพระสันตะปาปาเห็นผู้คนมาล้อมจึงกระจัดพลัดพรายหายไปจากรัฐ วิ่งหางจุกก้นหนีทัพกันหมด

พระสันตะปาปาหมดหนทาง จึงไปขอความช่วยเหลือจากต่างชาติ ออสเตรียให้มาจัดการกับพวกสมาชิกสมาคมลับคาร์โบนารี ออสเตรียก็เข้ามาปราบพวกก่อการและยึดแคว้นแฟร์ราราและโบโลญญาไปเป็นของตัว ตอนหลังประชาชนคนอิตาลีก็ลุกฮือต่อต้านพระสันตะปาปาใหม่ พระองค์ก็ ทรงขอกำลังทหารจากออสเตรียอีก

ตอนหลังมีขบวนการลับลักษณะเดียวกันตั้งขึ้นมา ชื่อว่า ขบวนการอิตาลีหนุ่ม สมาคมลับคาร์โบนารีก็จึงค่อยๆเลือนหายไปจากสังคมอิตาลี แต่มีผลงานที่ช่วยปกป้องประเทศชาติไว้มากมายอย่างน่าประทับใจ.

นิติภูมิ นวรัตน์

Credit :Thairath

No comments: